Trào lưu bán nhà kèm 'siêu' công viên triệu USD

2017-03-16 10:23:59 0 Bình luận
Nhiều dự án căn hộ tại TP HCM đã bán được hàng nghìn sản phẩm trong 6-18 tháng qua nhờ vào tiện ích xanh là công viên quy mô "khủng" chưa từng có từ trước tới nay như: công viên nước, công viên biển đảo, công viên hoa anh đào...

Theo khảo sát, có khá nhiều dự án nhà ở tại khu Nam và khu Đông Sài Gòn đã đưa hạng mục công viên quy mô khủng vào cảnh quan của các khối nhà chung cư để quảng bá bán hàng và nhanh chóng gặt hái thành công. Điểm chung của các công viên này là có tổng kinh phí thực hiện lên đến hàng triệu USD.

Cụ thể, một dự án ở quận 7 khởi động chào bán từ tháng 5/2016 với điểm nhấn là công viên quảng trường nước và ánh sáng kết hợp với đường hoa trên không, công viên biển đảo, tổng quy mô cảnh quan hơn một hecta, chi phí thực hiện lên đến hàng chục tỷ đồng. Đến cuối năm 2016, tức sau 7 tháng chào bán, dự án đã tiêu thụ được 1.500 căn. Nhằm định vị sản phẩm cao cấp, khu phức hợp có "siêu" công viên này đã điều chỉnh quy mô từ 8.000 sản phẩm xuống còn 4.500 căn để tăng mật độ xanh.

Dự án khác trên đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9 khởi động chào bán vào cuối năm 2015, quy mô khoảng 1.700 căn hộ với 10 block nhà, dành hẳn 5 hecta phát triển công viên cây xanh từ hơn chục năm trước, sau 18 tháng mở bán đã tiêu thụ được hơn 7 block nhà. Để tăng thêm tiện ích cho công viên, chủ đầu tư dự án này xây 4 sân tennis, trồng thêm mảng xanh và năm 2017 chỉ chào bán những căn hộ có hướng nhìn đẹp nhất với giá cao hơn giai đoạn mở bán đầu tiên.


Phối cảnh một góc công viên biển đảo quy mô một hecta tại dự án quận 7.

Mới đây, một dự án khu phức hợp quy mô lớn nằm tại khu Phú Mỹ Hưng, quận 7 dự kiến chào bán vào cuối quý I/2017 cũng đầu tư khá hoành tráng cho hạng mục công viên. Chủ đầu tư dành hẳn diện tích 12.000 m2 trồng hàng trăm cây hoa có hình dáng giống anh đào sẽ hoàn thành vào năm 2019, kinh phí thực hiện được tiết lộ lên đến hàng triệu USD.

Khu trung tâm công viên là quảng trường với đài phun nước tạo hình những cánh hoa anh đào. Ngoài ra còn có con đường có hoa anh đào nở 2 mùa trong năm. Giới buôn địa ốc đánh giá, với "siêu công viên" này, dự án có thể định vị lại vai trò của mảng xanh đối với thị trường nhà ở hiện nay.

Ngoài ra, khu Nam Sài Gòn còn ghi nhận thêm một siêu công viên khác cũng đang rục rịch triển khai tại dự án nhà ở đô thị ở phường Phú Thuận (quận 7), có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD, với mục tiêu xây dựng một "lá phổi xanh" ở ngã 3 sông Sài Gòn và Nhà Bè. Đây là khu đô thị sinh thái được TP HCM phê duyệt gồm công viên đa chức năng, bến cảng du thuyền quốc tế, văn phòng, khu biệt thự, do một đại gia bất động sản có tiềm lực tài chính thực hiện.


Phối cảnh dọc bờ sông công viên hoa anh đào của khu phức hợp ở phía Nam Sài Gòn.


Trao đổi với VnExpress, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, Trần Khánh Quang đánh giá: "Tại TP HCM, mảng xanh công viên và cảnh quan đang trở thành một tiện ích dễ thuyết phục khách mua nhà, đồng thời thu hút cả giới đầu tư nhất hiện nay. Nguyên nhân là do Sài Gòn đã bị bê tông hóa quá nhiều".

Theo ông Quang, thị trường bất động sản năm 2017, đặc biệt là phân khúc căn hộ, đang phát triển mạnh không chỉ về chiều rộng mà còn hướng tới chiều sâu. Nhu cầu của người mua ngày càng đòi hỏi chất lượng sống phải đẳng cấp hơn, đáng sống hơn. Xu hướng xanh hóa chung cư bằng mặt nước, cây xanh, hoa cỏ đang là trào lưu được hưởng ứng mạnh mẽ. Công viên cũng là lá phổi xanh cần thiết để lọc không khí vốn đang bị ô nhiễm vì tiếng ồn kẹt xe và khói bụi.

"Hiện các dự án trung - cao cấp đề cao yếu tố xanh lên hàng đầu như: sông, hồ, cây xanh, cảnh quan... Xét về góc độ marketing, hiệu ứng bán căn hộ từ hạng mục công viên đang chứng minh tính hiệu quả rất cao", ông Quang nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, triển khai thực tế các công viên này đúng với thiết kế ban đầu không phải là việc làm đơn giản. Thi công và hoàn thiện công viên cây xanh theo đúng bản vẽ rất khó vì các công trình có quá nhiều vật liệu cứng, chủ yếu là bê tông. Khi trồng cây xanh tạo lập công viên thì cần phải có chuyên môn cao mới có thể vừa nuôi dưỡng cây phát triển vừa tránh ảnh hưởng đến công trình.

Ngoài ra, những công viên còn cần có điểm nhấn, có chủ đề, đòi hỏi cả sự sáng tạo nghệ thuật. Ví dụ: không thể trồng cây lớn sẵn được, không thể lấy cây ôn đới trồng ở nhiệt đới, các cây phải hoà hợp với nhau...

Ông Quang cho rằng sẽ phải mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện các siêu công viên, có khi phải mất 5-10 năm, thậm chí lâu hơn. Chi phí duy trì bảo dưỡng cũng khó khăn và tốn kém. Thường thì chi phí ban đầu chỉ bằng 5% cho với chi phí duy trì bảo dưỡng. "Đây là một thách thức cho quá trình hậu mãi, vì đa phần các chủ đầu tư bán nhà khi công viên mới chỉ ở khâu thiết kế hoặc khởi động. Việc sau này giao nhà, dân về ở, diện mạo các siêu công viên ra sao tùy thuộc vào uy tín cũng như tâm huyết của chủ đầu tư tới đâu", ông nói.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Kỷ niệm 10 năm Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO ghi danh

Tối 23/11, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (thành phố Vinh), tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại
2024-11-24 07:35:00

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII: Lan tỏa giá trị văn hóa và tri thức

Giải thưởng Sách Quốc gia – sự kiện văn hóa thường niên, đã trở thành biểu tượng của nền xuất bản Việt Nam, không ngừng lan tỏa giá trị tri thức, văn hóa và góp phần xây dựng xã hội học tập.
2024-11-22 22:15:00

HyperCreative 2024: Sinh viên trường báo thi sáng tạo nội dung trên tiktok

Vừa qua, vòng Chọn đội của HyperCreative 2024 - Cuộc thi Ngôi sao sáng tạo nội dung đã kết thúc tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền với sự hoàn thiện đội hình của 4 đội.
2024-11-22 20:19:44

Tổ chức Phòng chống mù lòa Châu Á phẫu thuật nhân đạo cho người nghèo tại Hải Phòng

Sáng 22/11, Đoàn công tác của Tổ chức Phòng chống mù lòa Châu Á (APBA) do Giáo sư Bác sĩ Hattori Tadashi - Giám đốc dẫn đầu, đến khám và phẫu thuật nhân đạo cho bệnh nhân nghèo, mắc bệnh nặng về dịch kính võng mạc tại Hải Phòng.
2024-11-22 19:05:20

Fansipan rực rỡ sắc màu lễ hội hoa sen đá, giá vé cáp treo chỉ còn 550.000 đồng

Lầu đầu tiên được tổ chức tại Fansipan, Lễ hội hoa sen đá đem đến vô vàn trải nhiệm độc đáo cho du khách, đặc biệt khi Sa Pa đang vào mùa mây đẹp nhất năm.
2024-11-22 18:47:26

HEAD Honda Thắng Lợi lưu chuyển tiền thuần âm và chiến lược vượt khó

Mặc dù trên bảng báo cáo lưu chuyển tiền tệ, lưu chuyển tiền thuần trong kỳ của Công ty TNHH Thắng Lợi âm 225 triệu đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái âm hơn 1,7 tỷ đồng nhưng kết thúc năm 2023, công ty TNHH Thắng Lợi đạt hơn 711 tỷ đồng doanh thu, báo lãi sau thuế hơn 260 triệu đồng.
2024-11-22 17:40:02
Đang tải...